Subscription Model: โมเดลธุรกิจใหม่แห่งยุคดิจิทัล

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโลกของเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลแบบเต็มตัว เทคโนโลยีต่างๆถูกพัฒนาอย่างรวดเร็วเพื่อตอบรับกับการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้การแพร่ระบาดของโรคโควิดยังเป็นตัวเร่งให้ผู้คนได้ใช้ระบบดิจิทัลกันมากขึ้น และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบธุรกิจ เช่น ระบบบริการสมัครสมาชิก (Subscription model)

จากเดิมที่เราคุ้นเคยกับระบบบริการสมัครสมาชิกธุรกิจแนวนิตยสาร หนังสือพิมพ์ หรือผู้ให้บริการทางโทรศัพท์ ที่สมัครผ่านตัวแทนจำหน่ายที่มานำเสนอถึงบ้าน ทางไปรษณีย์ หรือทางโทรศัพท์ ปัจจุบันเราเริ่มเห็นการสมัครสมาชิกทางออนไลน์ของหนังสือพิมพ์และนิตยสารต่างๆ รวมถึงการนำมาใช้ในธุรกิจอื่นๆ อย่าง Netflix, Spotify และ Adobe ระบบบริการสมัครสมาชิกแบบออนไลน์นี้ เป็นอีกทางเลือกสำคัญที่ช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าและบริการต่างๆ ได้อย่างสะดวกมากขึ้น

Subscription Model คืออะไร

Subscription Business Model คือโมเดลธุรกิจที่ให้ลูกค้าจ่ายค่าบริการเป็นรายวัน รายเดือนหรือรายปี เพื่อให้สามารถใช้สินค้าและบริการอย่างต่อเนื่อง และเก็บค่าบริการไปเรื่อยๆ แทนการจ่ายเงินซื้อสินค้าครั้งเดียวจบ Subscription Model ได้เปลี่ยนจากการทำธุรกิจแบบต้องพึ่งพาคนกลางหรือตัวแทนจำหน่าย เป็นระบบที่จะทำให้ลูกค้าเข้าถึงสินเค้าและบริการได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งพาผู้ค้าคนกลาง เพียงแค่สมัครและจ่ายค่าสมาชิกเอาไว้ ก็จะได้รับสินค้าตามที่ต้องการโดยไม่ต้องเสียเวลาเข้ามาสั่งซื้อบ่อย ๆ ส่งผลให้พฤติกรรมของลูกค้าสนับสนุนสินค้าหรือบริการของคุณอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังระบบนี้ยังช่วยให้คาดการณ์รายรับในอนาคตได้อย่างแม่นยำจากจำนวนผู้สมัครสมาชิก โมเดลนี้จึงกลายเป็นที่นิยมในหลายๆธุรกิจ

ประเภทของ Subscription Model  

Subscription Model มี 3 รูปแบบด้วยกันดังนี้

  • Replenishment – ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อสินค้าที่ใช้อยู่แล้วเป็นประจำโดยไม่จำเป็นต้องออกไปซื้อสินค้านั้นๆข้างนอกบ้าน สินค้าที่ใช้เป็นประจำ เช่น เมล็ดกาแฟ หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ
  • Box / Curation พยายามสร้างความประหลาดใจและความสุขด้วยการมอบสิ่งของใหม่หรือประสบการณ์ที่เป็นส่วนตัวสูงในหมวดหมู่ต่างๆ ยกตัวอย่างเช่น กล่องสุ่ม (Surprise Box)
  • Access – ทำให้สมาชิกได้เข้าถึงสิทธิพิเศษต่างๆ เพื่อรับราคาที่ต่ำกว่าหรือสิทธิพิเศษเฉพาะสมาชิกโดยเฉพาะในหมวดเครื่องแต่งกายและอาหาร

จุดเด่นของ Subscription model 

4 ประโยชน์หลักของ subscription model ได้แก่

  • Recurring revenue – ช่วยให้คาดการณ์รายได้ในอนาคตซึ่งทำให้ผู้ประกอบการสามารถคำนวณและวางแผนงบประมาณธุรกิจได้ง่ายขึ้น
  • Attract more visitors – รูปแบบการทำธุรกิจแบบ Subscription model ทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าและบริการได้อย่างง่ายมากขึ้นผ่านอินเตอร์เน็ต โดยไม่ต้องไปซื้อสินค้าที่ตัวแทนจำหน่าย
  • Lower Customer Acquisition Cost – เนื่องจากรูปแบบของ subscription model ไม่ต้องใช้คนกลางหรือผู้จัดจำหน่าย เจ้าของธุรกิจจึงสามารถลดต้นทุนการได้มาของลูกค้าได้ (customer acquisition cost)
  • Able to offer Trial-period (Freemium) – ลูกค้าสามารถใช้ช่วงทดลองใช้งาน (Trial period) และหากพึงพอใจในสินค้าก็สามารถอัพเกรดเป็นเวอร์ชั่นที่ต้องชำระเงินได้ซึ่งต่างจากการทำธุรกิจแบบเดิมที่ซื้อแล้วซื้อเลย

Contact
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สอบถามทางโทรศัพท์
+66 2 677 7270-5
10th Floor, Q. House Lumpini Building,
No. 1 South Sathorn Road, Tungmahamek, Sathorn, Bangkok 10120, Thailand