ภาพรวมอุตสาหกรรมบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016-2021

2 ปีมาแล้วที่สังคมโลกต้องเผชิญกับวิกฤติโรคระบาด “โควิด-19” ที่ทำให้สภาวะเศรษฐกิจถดถอยจนเปลี่ยนชีวิตหลายๆ ครอบครัว บ้างต้องตกงานกระทันหัน บ้างแม้จะยังมีงานทำก็กลับมีรายได้ก็ลดลง คนไทยในช่วงเวลานี้จึงต้องประหยัดกินประหยัดใช้กันเป็นพิเศษ และหนึ่งในวิธีการช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายที่สามารถพบได้ทั่วไปคือ การพึ่งพา “บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” อาหารที่มีราคาถูกและช่วยให้อิ่มท้องได้ยาวนาน  บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นอาหารที่รับประทานได้ง่าย เหมาะสำหรับทุกเพศทุกวัย และยังเป็นอาหารที่คนไทยซื้อมารับประทานกันอยู่เป็นประจำ ไปจนกระทั่งซื้อไว้ติดบ้านเสมือนเป็นเรื่องปกติ  จึงทำให้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นที่นิยมอย่างมาก

รู้หรือไม่ ตลาดโลก (Global market size) ของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในปีค.ศ. 2021 มีขนาดใหญ่ถึง 33,254.3 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีประเทศจีนมาเป็นอันดับหนึ่งในด้านการซื้อขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ตามด้วยประเทศญี่ปุ่นมาเป็นอันดับสอง และประเทศไทยมาเป็นอันดับที่สิบ  ทั้งนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าตลาดโลกของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดังแผนภาพข้างต้น จะยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ด้วยอัตราการเติบโตร้อยละ 4.1 ต่อปี และคาดว่าจะเติบโตขึ้นสูงถึง 40,708.7 ล้านเหรียญสหรัฐในปีค.ศ. 2026

ในส่วนของตลาดบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของประเทศไทยที่มีมูลค่าสูงถึง 661.9 ล้านเหรียญสหรัฐในปีค.ศ. 2021 นั้นมีการคาดการณ์ว่าจะยังคงเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ด้วยอัตราการเติบโตร้อยละ 6.0 หรือจนมีมูลค่ามากถึง 886.2 ล้านเหรียญสหรัฐในปีค.ศ. 2026 โดยปัจจัยสนับสนุนหลากหลายด้าน อาทิ เช่น เศรษฐกิจชะลอตัวทำให้ประชาชนลดการใช้จ่ายกับสิ่งไม่จำเป็น วิกฤติโรคระบาดโควิด-19 ที่ทำให้ประชาชนต้องอาศัยอยู่ภายในบ้านเป็นหลักเพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อ และตลาดขายอาหารที่ไม่สามารถเปิดทำการได้ตามปกติ

หากวิเคราะห์ตามการแบ่งยี่ห้อของบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป จะเห็นได้ว่ายี่ห้อที่เป็นเจ้าตลาดในปีค.ศ. 2021 นั้นคือ มาม่า (47.6%) ตามด้วย ไวไว (23.7%) ยำยำ (15.4%) และ นิชชิน (0.7%) โดยมีการแบ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปเป็นบะหมี่พร้อมทานที่มาใน 2 รูปแบบคือ ชนิดซองและชนิดถ้วย ซึ่งการแบ่งบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปออกเป็นสองประเภทดังกล่าว สามารถทำให้เห็นความสะดวกสบายในการรับประทานที่ไม่เหมือนกัน และถึงแม้บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชนิดถ้วยจะมีความสะดวกสบายต่อการรับประทานในที่สาธารณะหรือในตอนที่เราไม่มีภาชนะใส่ ก็ยังคงพบว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชนิดซองได้รับความนิยมมากกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชนิดถ้วย โดยมีเหตุผลหลักคือ ราคาที่ถูกกว่าอย่างเห็นได้ชัดนั่นเอง

Contact
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สอบถามทางโทรศัพท์
+66 2 677 7270-5
10th Floor, Q. House Lumpini Building,
No. 1 South Sathorn Road, Tungmahamek, Sathorn, Bangkok 10120, Thailand