ทำความรู้จัก “SWIFT” ระบบธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ ที่ประเทศรัสเซียโดนกีดกัน

SWIFT is like Twitter

The Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication: SWIFT (สวิฟต์) หรือ สมาคมเพื่อการโทรคมนาคมทางการเงินระหว่างธนาคารทั่วโลก เป็นเครือข่าย และฟันเฟืองสำคัญในการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านระบบคำสั่งข้อความที่ช่วยให้การโอนเงินข้ามประเทศจากธนาคารทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว ราบรื่น และปลอดภัย ซึ่สวิฟต์มีสำนักงานใหญ่ของตั้งอยู่ที่ La Hulpe, ใกล้กับกรุงบรัสเซล ประเทศเบลเยี่ยม ก่อตั้งโดยธนาคารสหรัฐฯ และธนาคารยุโรปหลายแห่ง ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2516 (ค.ศ.1973) และเริ่มเปิดให้บริการในปีพ.ศ. 2520 (ค.ศ.1980) ปัจจุบันมีสถาบันการเงินกว่า 11,000 แห่งใช้บริการชำระเงินผ่านระบบสวิฟต์ ซึ่งครอบคลุมการใช้งานอยู่ถึง 200 ประเทศ  

ซึ่งจากบทความใน Money Buffalo มีผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินสรุปไว้ว่า “ระบบสวิฟต์ เปรียบเสมือน Twitter ของธนาคาร ซึ่งไม่ได้ทำหน้าที่โยกย้ายเงินไปมา แต่ระบบสวิฟต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของเงิน”

SWIFT มีความสำคัญต่อรัสเซีย

ธนาคารแห่งชาติของเบลเยียมร่วมมือกับธนาคารกลางที่สำคัญหลายแห่งทั่วโลกในการดูแลระบบสวิฟต์ ซึ่งเป็นตัวกลางรับส่งข้อมูลการโอนเงินระหว่างประเทศ ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำธุรกรรมของธนาคารไม่ว่าจะอยู่ในประเทศไหน เฉพาะปีพ.ศ. 2564 (ค.ศ. 2021) ที่ผ่านมา มีการส่งข้อมูลทางการเงินระหว่างกันบนระบบสวิฟต์ถึง 42 ล้านครั้งต่อวัน ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลคำสั่งซื้อ, การยืนยันการชำระเงิน การค้า และการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน โดยปัจจุบัน รัสเซียมีสถาบันการเงิน และบริษัทด้านสินเชื่อที่ใช้บริการ ประมาณ 300 แห่ง และมากกว่าครึ่งหนึ่งของสถาบันด้านสินเชื่อเหล่านี้อยู่ในระบบสวิฟต์

CIPS หนึ่งในทางออกหลังผลกระทบของรัสเซียถูกตัดออกจากระบบ SWIFT

แม้ว่าสำนักข่าวหลายสำนักจะตั้งข้อสังเกตถึงผลกระทบของรัสเซียหลังจากถูกตัดออกจากระบบสวิฟต์ว่า การทำธุรกรรมข้ามชาติของรัสเซียจะมีต้นทุนสูง ไม่ราบรื่น และยากลำบากมากขึ้น ทางผู้เขียนมีความเห็นว่าธนาคารหลายๆ แห่งในรัสเซียที่ถูกผลกระทบจาการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจในครั้งนี้ มีแนวโน้มที่จะหันมาเข้าร่วม และใช้บริการ The Cross-Border Interbank Payment System (CIPS) หรือ ระบบการชำระเงินระหว่างธนาคารข้ามพรมแดนของจีนแทน ซึ่งระบบ CIPS มีหน้าที่เปรียบเสมือนระบบสวิฟต์ คือเพื่อช่วยสนับสนุนกิจกรรมทางการค้าระหว่างประเทศให้มีความคล่องตัว และมีประสิทธิภาพต่อไป สุดท้ายผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ไม่ว่ารัสเซียจะเลือกช่องทางใดในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ ทางผู้เขียนก็ขอให้มีการเลือกที่จะยุติการปฏิบัติการทางทหารที่มีต่อยูเครนโดยเร็วรวมอยู่ด้วย เพราะจะช่วยส่งผลต่อสภาพเศรษฐกิจโลกให้กลับมาฟื้นคืนสภาพดังเดิมโดยเร็ว

Contact
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม
สอบถามทางโทรศัพท์
+66 2 677 7270-5
10th Floor, Q. House Lumpini Building,
No. 1 South Sathorn Road, Tungmahamek, Sathorn, Bangkok 10120, Thailand